หุ้นไทยจะไปทางไหนต่อ



ตลาดร่วงแรง แม้ใน TimeFrame ย่อยๆยังไม่มีสัญญาณกลับตัวเป็นทิศทางซื้อ (ณ ตอนที่เขียน ตลาดกลับมาบวก 12 จุด ที่ 1503 แต่ก็ยังไม่มีโมเมนตั้ม) หลายคนมองแนวรับแถว 1470 หากยังเป็นขาขึ้นอยู่แนวนี้ต้องรับไหว แต่หากไม่ใช่ ก็ต้องรองรับกับช่วงขาลงที่ยาวนาน

หลายคนมองว่าจะลงลึกกว่านี้ นั่นแสดงว่าเราอาจจะต้องออกจากตลาดกอดเงินแล้วนั่งดูรอจังหวะเข้าซื้อใหม่เมื่อมีสัญญาณ บางครั้งการเทรดหุ้นก็อาศัยจินตนาการของเทรดเดอร์เองเช่นกัน ทำให้หลายๆอย่างในการวิเคราะห์เกิด Bias ไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น...อดีตถูกเสมอ ฉะนั้นการมองย้อนไปที่อดีตย่อมทำให้ไม่ผิดพลาด แต่อนาคตล่ะ ???

ทฤษฎีของ Ralph Nelson Elliott ผู้คิดค้นทฤษฎี Elliott Wave ที่หลายคนยึดเป็นต้นแบบในการทำนายหรือคาดการณ์อนาคตของหุ้นว่าจะไปในทิศทางใดนั้น ตอบโจทย์ซื้อเมื่อ Break high เดิม (buy the break out) Elliott wave ประกอบด้วยหลากหลายคลื่น ในคลื่นยักษ์ มีคลื่นใหญ่ ในคลื่นใหญ่ยังมีคลื่นหลัก รอง ย่อย แตกแยกลงไปจนถึงระดับ sub minute wave แต่คำถามคือ  timeframe ไหนถึงจะเหมาะและแม่นยำเชื่อถือได้ 

Elliott เป็นเพียงเครื่องมือเหมือน เข็มทิศ (มีก็ได้ ไม่มีก็เฉยๆ มี GPSให้ใช้) แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้เรารู้ว่าเรากำลังเทรดในเทรนด์ระดับไหน ขาขั้นหรือขาลง 

การคาดเดาตลาดมีประโยชน์อยู่บ้าง เพื่อให้เราเตรียมตัว แต่อย่าคอยแต่เทรดโดยเอาเหตุการณ์ในอดีต เอาข้อมูลแบบแผนเดิมๆมาทำนายอนาคตที่ยังมีเหตุการณ์มากมายยังไม่เกิดขึ้น เพราะตลาดเปลี่ยนแปลงเสมอ ในยามที่เกิดวิกฤติ ยังมีหุ้นที่มีสัญญาณซื้อทุกวัน หามาเข้าพอร์ทแล้วกอดหุ้นวิ่ง ทิ้งหุ้นแดง (แดงจากระบบ) 

**เห็นก่อนย่อมได้เปรียบ (ขออนุญาตนักเรียนท่านนี้เพื่อนำบทสนทนามาเผยแพร่นะครับ หากเข้ามาอ่านเจอ)**



Comments