ขีดจำกัดของการเทรด

เท่าที่ผมสอนหนังสือมา ไม่ว่าจะเป็น Economics, Finance หรือแม้แต่สอนเทรดหุ้น ส่วนใหญ่นักเรียนจะมีปัญหาคือไม่สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอดได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะสภาพจิตใจ การตระหนักรู้ ตลอดจนทัศนคติที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้มายังไม่ถูกต้องนัก

การปรับจิตใต้สำนึกนึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การฝึกทุกอย่างต้องควบคุมจิตใจ เพื่อให้ส่งผลไปสู่ความคิด เพื่อจะนำพาให้ร่างกายเราสามารถทำตามอย่างใจต้องการได้ หลายต่อหลายครั้งที่เทรดเดอร์ได้เรียนรู้ระบบเทรดดีๆ ศึกษาทำ research มามากมาย แต่กลับไม่ทำให้การเทรดพัฒนาไปได้มากนัก นั่นเป็นเพราะความกลัวในจิตใจเป็นเหมือนกำแพงคอยปิดกั้นความสามารถและศักยภาพในตัวตนของเทรดเดอร์เอง

บ่อยครั้งที่เราสามารถจะได้กำไรหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ หากเพียงแต่เราลดความกลัว ทลายกำแพงแห่งความกลัวลงไป ทำตามระบบและให้ระบบฝึกฝนเรา....แต่ก็บ่อยครั้งที่เทรดเดอร์ยังคงยึดติดกับความกลัวเดิมๆ แล้วนำความกลัวการขาดทุนนั้นมาเป็นกำแพงสร้างขีดจำกัดในการพัฒนาศักยภาพของตัวเรา

พร้อมหรือยังที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดนี้ แล้วพัฒนาการเทรดออกไปอีกระดับหนึ่ง

Comments