Unconscious Mind Trading

เมื่อก่อนสมัยที่เริ่มเล่นหุ้นและศึกษาเทคนิคช่วงแรก ผมชอบทึกทักว่าตัวเองต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ ทำไมเราไม่ทำอย่างนั้น ตอนสัญญาณซื้อ/ขายเกิด ชอบเป็นพวกรู้งี้! ตลอดเวลา นั่นคือผูกตัวเองกับตลาด เอาอารมณ์เข้าไปในตลาด

"ภาวะจิตใต้สำนึก (conscious mind)" ภาวะที่จิตใจทำอะไรออกมาได้โดยความรู้สึก เหมือนจิตใจเราจะผ่อนคลายหากเราขายหุ้นตัวนั้นก่อนที่มันจะลง อิอิ... จิตใต้สำนึกอยู่ลึกกว่าจิตสำนึก ซึ่งบางทีอาจขัดแย้งกัน เช่นเราเห็นว่าหุ้นมีทิศทางที่จะขึ้น ข่าวหุ้นต่างๆออกมาในทางที่ดีต่อหุ้นนั้น....แต่หุ้นนั้นร่วง ทำให้จิตใต้สำนึกสั่งขายหุ้นทันทีเพราะกลัวการขาดทุน

จิตใต้สำนึกจะเกิดในเรื่องการยอมรับ เช่นยอมรับหรือเชื่อเรื่องเทคนิคเดิมๆที่เคยเรียนรู้มา เชื่อว่า RSI overbought 70% ต้องรีบหาจังหวะขายหุ้น เชื่อต่อๆกันมาจนคิดว่ามันถูกต้อง

อีกสิ่งคือ จิตใต้สำนึกในเรื่องของสัจจะ เมื่อเรายอมรับตามกฎแห่งการยอมรับ เราจะเชื่อตามมาด้วยกฎแห่งสัจจะว่าที่ยอมรับมามันถูกและสมองจะสั่งการให้ทำให้เรื่องนั้นโดยคิดว่ามันถูก เช่นในช่วงปี 2010 เป็นต้นมาเป็นช่วงสัญญาณขาขึ้นของตลาดหุ้นรอบใหม่ เซียนหุ้นเกิดใหม่มากมาย หลับตาจิ้มหุ้นก็กำไร บางครั้งทำตามเทคนิคด้วยความเชื่อผิดๆ แต่ตลาดหุ้นมัน bullish เลยทำให้กำไร จึงกลายเป็น ego และการยอมรับในจิตสำนึกในแบบผิดๆ

"ภาวะจิตไร้สำนึก (unconscious mind)" ภาวะนี้จะไม่แสดงออกอยู่ลึกกว่า จิตไร้สำนึกในการเทรดหุ้นจะควบคุมจิตสำนึกของการเทรดหุ้นอีกที เหมือนเวลาที่เราตั้งใจว่าจะไม่สนใจหุ้นที่ไม่มีสัญญาณซื้อ แต่พอเห็นมีการไล่ราคา ก็โดดเข้าซื้อทันทีโดยไม่สนใจอะไรเลย นั่นเพราะอิทธิพลของจิตใต้สำนักยังสั่งให้เราสนใจแต่ราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไป

การจะฝึกภาวะจิตไร้สึกนึกเพื่อพัฒนาการเทรดให้ดีขึ้น เราต้องตัดอารมณ์และทุกสิ่งออกไป แน่นอนช่วงแรกอาจจะฝึกยากเพราะจิตใต้สึกนึกของเราที่เคยเรียนรู้มาแบบผิดๆยังฝังตัวและคอยโต้แย้งสิ่งใหม่ๆที่จะเข้ามา หากเทรดเดอร์ฝึกได้ในจุดนี้ ย่อมส่งผมไปถึงภาวะ จิตเหนือสำนึก (supra conscious) ซึ่งสามารถนำทุกสิ่งที่เคยศึกษา ไม่ว่าจะเป็น price pattern, money management, systematic, algorithmic trading ต่างๆมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพไร้รูปแบบ ไร้ขีดจำกัดและพัฒนาต่อไปได้ไม่จำกัด

ฉะนั้นจะเลือกอยู่ในกรอบของจิตสำนึกและจิตใต้สำนึกในการเทรดหุ้นแบบเดิมๆ หรือเดินออกมาเพื่อพัฒนาจิตไร้สำนึกแห่งการเทรดหุ้นเพื่อนำไปสู่ จิตเหนือสำนึกในการพัฒนาการเทรดหุ้น....คุณเท่านั้นที่เลือกเอง

Comments