ถ้าไม่เรียนรู้ ก็จงรอวันโดนตลาดหุ้นกลืนกิน

ที่ผมจั่วหัวในลักษณะนี้ก็เพื่อเตือนทั้งตัวเองและเพื่อนๆเทรดเดอร์ให้ตระหนักว่าตลาดหุ้นปรับตัวอยู่เสมอ จากที่เคยบอกไปในเรื่องของ EMH theory นั่นย่อมหมายถึงถ้าเทรดเดอร์คิดว่าสิ่งที่เราเรียนรู้มาเพียงพอแล้ว ไม่พัฒนาตนเองไปพร้อมกับตลาดย่อมเท่ากับเทรดเดอร์คนนั้นถอยหลังรอวันถูกตลาดกลืนหายไป ไม่ต่างจากแมงเม่ารายย่อยคนอื่นๆ

กฎ 10,000 ชั่วโมง หรือ 10,000 Hours Rule ของ Malcolm Gladwell ผู้แต่งหนังสือ "Outliers: The Story of Success" ได้อธิบายถึงว่าหากเราต้องการจะประสพความสำเร็จในสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องผ่านการฝึกฝนอย่างน้อย 10,000 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเทียบวันละ 10 ชั่วโมงต่อวันตลอด 365 วันใน 1 ปีเพื่อการฝึกดูกราฟ เทรดเดอร์ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้เกิดทักษะที่เทรดได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือเป็นอัตโนมัติเหมือนการเทรดนั้นออกมาจากจิตใต้สำนึก (unconscious mind trading) ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อ/ขาย หรือแม้แต่ Cut loss มันจะเป็นไปเองอย่างอัตโนมัติ

ฉะนั้นการที่เทรดเดอร์จะก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองไปได้ต้องผ่านการฝึกฝน หากเทรดเดอร์ใช้เวลาในการฝึกดู Chart เพียงแค่วันละ 3 ชั่วโมง อย่างน้อยก็ต้องใช้เวลา 10 ปี เพื่อจะก้าวข้ามไปสู่ระดับที่สูงกว่า

ลองมองตัวเองหรือยังว่าเราฝึกมามากแค่ไหนแล้ว

Comments