มือที่มองไม่เห็น (invisible hand) ในวันที่ตลาดกลับมาบวก


แน่นอนจากที่ผมเคยมอง SET ไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ามีแนวโน้มในทางที่บวกในทัศนคติส่วนตัว มองจากระบบ ไม่สน price pattern ใดๆ เพราะรูปแบบของ pattern เป็นเพียงแค่ "fractal" เท่านั้น โดยมุมมองเป็นบวกเริ่มจากวันที 120 นาที ส่งสัญญาณเขียวแท่งแรก จนมาวันศุกร์ กราฟ 240 นาที เริ่มส่งสัญญาณเขียวแท่งแรก

มาเข้านี้(22/4/56) SET กราฟ Day ระบบส่งสัญญาณเขียวแท่งแรก แต่สิ่งที่มองแตกต่างออกไป หาใช่แนวโน้มขึ้นอย่างเต็มที่ เมื่อ Direction ยังไม่มีแนวโน้มที่จะใช้กับ indicator systems ได้ แต่แน่นอนเมื่อเขียวมาย่อมเป็นผลดี แต่ในภาพที่ดีแฝงไว้ด้วยอะไร

มือที่มองไม่เห็น (invisible hand) ถ้าในทางเศรษศาสตร์ก็เหมือนกลไกราคา ที่ทำหน้าที่เป็นมือที่มองไม่เห็น กำหนดราคาและปริมาณ หรือ Demand และ Supply ของตลาด....ส่วน SET ล่ะอะไรจะทำหน้าที่เป็นมือที่มองไม่เห็น

คงหนีไม่พ้นจิตวิทยามวลชน ที่เทรดเดอร์ขั้นนสูงต้องให้การศึกษา Fibonacci retracement ยังคงเป็นตัวเลขที่ไร้เหตุผล (irrational) แต่อธิบายได้ทุกครั้งของการขึ้นลงของราคามาหยุดที่ fibonacci ratio



bearish 0.618 retracement เป็นอีกจุดหนึ่งที่ราคาในขาลง มักจะเด้งมาทดสอบ ถือเป็นแนวต้านที่สำคัญ หากผ่านได้ก็ถือว่าเป็นที่น่ายินดี เพราะถือเป็นด่านสำคัญ !

ผมก็ยังมองในด้านบวก ให้น้ำหนักไปในทางที่ดี....แต่ตลาดก็ซับซ้อนกว่าที่เราพยายามบอกว่าเราเข้าใจ!

Comments