ข้อโต้แย้งขาประจำที่ Technical Analysis ต้องโดน

หลายคนเคยเรียนรู้มาว่า Technical จะตั้งอยู่บนเงื่อนไข 3 ประการ 1. ราคาสะท้อนทุกอย่าง (price discounts everthing) 2. ราคาเคลื่อนที่เป็นแนวโน้ม (price moves intrend) และ 3. อดีตมักเกิดย้อนรอยเดิมเสมอ (history will repeat itself) แต่จริงๆแล้ว สมมุติฐานของ Technical ได้ถูกแตกแยกย่อยออกไปมากกว่านั้นเพิ่มเติม 4. ราคาเป็นไปตาม demand และ supply (เทรดเดอร์จะซื้อหุ้นเมื่อคาดว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้น นั่นหมายถึงเมื่อมีอุปสงค์ต่อสินค้านั้นเพิ่มขึ้น) 5. แต่ละ pattern ของกราฟเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน 6. เทรดเดอร์แนวเทคนิคต้องเทรดตามระบบโดยขจัดอารมณ์ออกไป

Random Walk Hypothesis (RWH)

ตลาดเคลื่อนที่ไปโดยการสุ่ม นั่นหมายถึงเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า วันรุ่งขึ้นตลาดจะเป็นอย่างไร เพราะตัวแปรเป็นอิสระต่อกัน ดัชนีตลาดวันนี้ไม่สามารถกำหนดดัชนีตลาดของวันพรุ่งนี้ได้ เหมือนการที่เราทอยเหรียญหัว/ก้อย แต่ละเหตุการณ์ย่อมเป็นอิสระต่อกัน ซึ่งแนวคิดนี้โต้แย้งในเรื่องของ Price moves intrend อย่างสิ้นเชิง! นั่นหมายถึงหากตลาดเคลื่อนที่แบบสุ่ม (random walk) เราจะไม่สามารถประเมินตลาดในวันรุ่งขึ้นโดยใช้ราคาในอดีตที่ผ่านมาได้!!!

อ้าว! แล้วกราฟ ใช้ไม่ได้เหรอ!

ทฤษฎี RWH ถูกปฏิเสธจาก Lo & MacKinlay โดยงานวิจัยที่มีการสุ่มตัวอย่างตลาดในช่วง 1962-1985 นั่นหมายถึง   pattern เดิมๆ สามารถใช้คาดการณ์อนาคตของตลาดได้หากมีข่าวใหม่ๆเป็นตัวแปร แต่เรายังไม่สามารถทำกำไรเกินปกติได้จากข่าวนั้นอยู่ดี เพราะตลาดอยู่ภายใต้สมมุติฐาน Efficient Market Hypothesis  (EMH)


 จากรูปแสดงถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น เมื่อมีข่าวใหม่มากระทบ และราคาหุ้นมี action ต่อข่าวที่เข้ามาแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตามการที่มองว่าตลาดเคลื่อนแบบ EMH แต่ก็ยังมีข้อที่อธิบายไม่ได้ว่า แล้วราคาจะเป็นไปในรูปแบบใดหลังจากได้รับข่าวใหม่มาแล้ว

ซึ่งจะเห็นว่า RWH ไม่ได้สมบูรณ์แบบทุกช่วงเวลา แต่ EMH ก็ยังมีสิ่งที่อธิบายไม่ได้ในหลายอย่าง อย่างไรก็ตามในความคิดส่วนตัวของผมก็มองว่า Technical Analysis ยังคงเหมาะสมกับการทำกำไรในแต่ละช่วงเวลา เพราะ ราคาสะท้อนทุกอย่างแล้วนั่นเอง


Comments