เงื่อนไขในการพัฒนาระบบเทรด


เทรดเดอร์ที่เป็นแนว systematic traders จะมีแนวทางที่ชัดเจนในการเทรด ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเป้าหมาย ควบคุมความเสี่ยง ตลอดจนการเข้าและออกในแต่ละออเดอร์ ต่างจากแนว Algorithmic traders

ฉะนั้นเทรดเดอร์แนวนี้ควรมีการพัฒนาแนวทางการเทรดอยู่เสมอ เหมือนการเรียนเราต้องมีการพัฒนา จากอนุบาล ประถม มัธยม จนถึงเข้ามหาวิทยาลัย บางคนเลือกที่จะจบปริญญาตรี แล้วออกมาเผชิญโลกภายนอกในชีวิตทำงาน บางคนเลือกจะพัฒนาตัวเองต่อโดยการต่อปริญญาโท หรือจนต่อถึงปริญญาเอก

แนวทางการเทรดก็เช่นกันทุกอย่างไม่มีการหยุดนิ่ง แน่นอนไม่มี the holy grail แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เราหยุดอยู่กับที่โดยยอมรับเงื่อนไขเดิมๆที่เคยเชื่อต่อๆกันมา...

ทำไม Stochastic ต้อง 30% oversold, 70% overbought
ทำไม MACD ต้อง 26,12,9
ทำไม RSI ต้อง 14 วัน
ADX จริงๆแล้วใช้ยังไง หรือแค่รู้ว่ามันบอกแค่ แนวโน้มขึ้น, แนวโน้มลง, sideway


และอื่นๆอีกมากมาย เราเคยถามตัวเองมั้ย เราเทรดแบบนี้เพราะเราศึกษาหรือเราเชื่อตามที่เค้าบอกมา!

เงื่อนไขในการหาหุ้นนำตลาดก็เช่นกัน หากคุณใช้ความคิดธรรมดา เพื่อมาหาหุ้นที่มันไม่ใช่ธรรมดา คุณย่อมไม่เห็นแสงสว่างในปลายทางอุโมงค์

ผมมักสอนผู้ที่มาเรียนกับผมเสมอว่า ทุกอย่างที่สอนมันสามารถนำมารวมกันได้หมดเพื่อนำมากำหนดเป็นระบบเทรด ระบบสแกนหาหุ้นที่เทรดเดอร์แต่ละคนต้องการได้ ขอแค่เข้าใจแนวทางในการพัฒนา indicators แต่ละตัว คุณก็เปรียบเสมือนจอมยุทธ์ที่แม้หยิบกิ่งไม้ก็เป็นกระบี่ที่สามารถหยิบหุ้นนำตลาดมาฟาดฟันได้ทุกช่วงเวลา


ปล. รูปที่แนบเป็นตัวอย่างหุ้นนำตลาดที่ผมยกตัวอย่างใช้สอนนักเรียนโดยคัดมาในยามที่ตลาดเป็นขาลง จนถึงวันนี้ 24/4/56 ในวันที่ SET ยังไม่มีแรงวิ่งขึ้น แต่หุ้นรายตัววิ่งนำตลาดไปหลายเปอร์เซ็นต์แล้ว



Comments