ตลาดซับซ้อนกว่าที่มนุษย์ตัวเล็กๆอย่างเราจะเข้าใจ

บางครั้งการพยายามเข้าใจตลาดก็ยิ่งทำให้เราห่างไกลความเข้าใจออกไปทุกที เพราะมนุษย์พยายามจะเข้าใจ จะศึกษาแบบแผนของกายวิภาคของตลาดซึ่งตลาดมันปรับตัวอยู่เสมอ แน่นอน History will repeats itself แต่มันเป็นแค่ fractal เท่านั้นเอง เหมือนแนวทางการวิเคราะห์ทาง technical สมัยใหม่ที่กล่าวว่า "patterns are fractal" คือแต่ละpattern ย่อมจะคล้ายคลึงกัน แต่อย่าลืมว่าสมมุติฐานทาง Technical มี 2 แนวทางที่ขัดแย้งกัน คือ RWH (Random Walk Hypothesis) และ EMH (Efficient Market Hypothesis) ซึ่งให้แนวคิดที่แตกต่างกัน ถ้ามองในหลักเศรษฐศาสตร์ย่อมเหมือนกับ เศรษฐศาสตร์ในแนวของ J.M Keynes และ แนว Classic ที่ให้คำจำกัดความและศึกษากันไปในคนละแนวทาง ฉะนั้นการที่เราเอาแบบแผนมายึดติดแนวความคิดเดิมๆ อาจทำให้เราไม่สามารถเปิดรับหลักและสมมุติฐานใหม่ๆได้...เพราะตลาดเปลี่ยนแปลงบ่อย

ไม่มีทฤษฎีไหนที่ถูกต้อง 100% มีแต่ตลาดเท่านั้นที่ถูกต้อง ฉะนั้นยึดติดแนวคิดของ Technical ไว้ว่า เทรดอย่างไร้อารมณ์ (เหมือนหุ่นยนต์) จำแต่คำสั่งของระบบที่เราป้อนเข้ามาในความคิดเราให้ได้แล้วเราจะเทรดได้ตามระบบ

กลับมาวิเคราะห์กราฟกันต่อ TF เล็ก H1 เทรดในแนว Bullish Zone (ไม่มีกราฟโชว์)
H2 เกิดสัญญาณ buy signal แท่งแรกแล้วจากระบบ แต่ win:loss ratio ยังเป็น 1:1 ยังไม่น่าสนใจเข้าซื้อเท่าไหร่ แต่ก็น่าติดตามมากในตลาดวันต่อไป เพราะเหลือแค่ 2 timeframe หลังจากนี้ คือ H4 และ Day ที่จะมีผลตามมา

H4 (240 นาที) วันนี้ยังไม่มีสัญญาณ เพราะต้องรอ H2 เกิดสัญญาณอย่างน้อย 2 แท่งขึ้นไป แต่ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดี ในการเฝ้าวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของกราฟต่อไปว่ามีโอกาสจะขึ้นต่อไปแค่ไหน

Day คงเป็นภาพที่ยังมองไม่ออก เพราะต้องรอยืนยันสัญญาณซื้อในระดับ H4 เสียก่อน แต่ Oscillator ของระบบบอกการกลับตัวแล้ว แต่อย่างที่บอกยังไม่น่าสนใจ

ถึง SET จะไม่น่าสนใจแต่วันนี้มีหุ้นที่เขียวแท่งแรกมากมายจริงๆ ลองหากันดูครบ รับรองได้ผลตอบแทนที่น่าสนใจในยามที่ตลาดลบอย่างนี้แน่นอน!

Comments