เริ่มต้นลงทุน กับแนวคิดแห่งผลกำไร

ในชีวิตผมไม่เคยคิดเลยว่าจะไม่มีงานทำ....555 หมายถึงงานที่ต้องตื่นเช้า เข้างาน 8โมงครึ่งเลิกงาน 5โมงเย็น แต่ชีวิตจริงของผมการทำงานที่โรงงานมันต้องตื่นแต่ตี5 เพื่อขึ้นรถบริษัท 6โมง ต้องรอประชุมกับ Plant Manager ว่าจะเสร็จ 4ทุ่ม เมื่อวันนึงที่เลือกจะตกงาน ก็เลยหาสิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุด...มาจบที่การลงทุนเทรดหุ้น



หลักการลงทุนในหุ้นคงไม่ยาก (ความคิดแรกที่เข้ามาในหัว...แต่จริงโคตรยาก) ก็แค่เพียงซื้อถูกขายแพง (ง่ายมาก ถ้าทำได้) หรือขายในราคาสูงๆ แล้วซื้อคืนในราคาที่ต่ำ เพื่อรอขายใหม่ 2 อย่างนี้มองดูเผินๆอาจคล้ายกัน แต่ในแนวทางการปฎิบัติมันช่างยากมากที่จะเอาชนะจิตใจของตนเอง หรือเอาจิตของตนเองไปผูกกับมูลค่าพอร์ทซึ่งเป็นเพียงตัวเลขมิใช่กระแสเงินสดหากเรายังไม่ขายออกมา

ตลาดหุ้นเป็นเหมือนแหล่งผลิตกระแสเงินให้เราได้ตลอดเวลา ทุกนาทีที่มีการเทรด หลายคนสามารถสร้างกระแสเงินสดได้มากมาย ขึ้นอยู่กับวิธีการของแต่ละคน บางคนอาจใช้กราฟในการทำนายอนาคต โดยข้อมูลสถิติของอดีต หรือบางคนใช้ระบบเทรดที่ตัวเองสร้างขึ้น เพื่อช่วยในการเอาตัวรอดและยืนอยู่ได้ในตลาด

ในการเก็งกำไรตลาดหุ้น สิ่งที่ทุกคนควรตระหนักคือ ไม่มีใครสามารถทำนายอนาคตจากข้อมูลในอดีตได้ เพราะ"อดีตถูกเสมอ"มันเป็นเพียงเครื่องโน้มน้าวใจ ให้เราหลอกตัวเองว่ามันจะไปทางนั้น หรือทางนี้.....ฉะนั้น ในการเก็งกำไรจึงไม่ควรเดาตลาด สิ่งที่ทำได้คือ ฉกฉวยโอกาสจากตลาดที่ยื่นให้! นอกจากนั้นเราควรจะต้องลงทุนในหุ้นให้เหมือนกับการทำธุรกิจค้าหุ้น (ฟังดูดี) ฉะนั้นควรศึกษารูปแบบของราคา ลักษณะของสินค้า รู้จักบริหารเงินทุน....อย่า! ลงทุนในหุ้นเหมือนการพนันที่หวังรวยโดยทีมีเงินเท่าไหร่ ใส่ไปไม่ยั้ง มิฉะนั้นตลาดหุ้นก็คงไม่ต่างจากคาสิโนระดับโลกดีๆนี่เอง

Comments