เชื่อมั้ยนักลงทุนบางคน ยังใช้โปรแกรมดูหุ้นไม่เป็น

ก็คงจะจริง เพราะหลายครั้งที่ผมได้รับคำถามจากเพื่อนๆน้องๆนักลงทุน ว่าตัวนี้เข้าดีมั้ย ขายได้ที่เท่าไหร่ แนวรับแนวต้านเท่าไหร่ดี หรือหนักสุด..พี่ซื้อตัวไหน ผมซื้อตัวนั้น ส่งซิกบอกผมด้วยแล้วกัน

บางทีฟังแล้วมันก็ปวดต่อมนะ..คุณอยากจะลงทุน หาค่าขนมจนถึงอยากมีอิสระภาพทางการเงินแต่ไม่ยอมทำการบ้าน ไม่ยอมสละเวลาศึกษาแล้วเมื่อไหร่จะทำเป็น

โปรแกรมใช้ดูหุ้นหลักๆคงหนีไม่พ้น Amibroker, Metastock, eFinance, Bisnews 2โปรแกรมหลังสามาถหาใช้ได้ฟรีจาก broker ที่เราใช้บริการ ผมว่าผมเป็น Trader ที่ใช้โบรกเกอร์เปลืองมากๆ เพื่อค้นหาโปรแกรม realtime ดีๆสักอันที่ไม่ใช่ eFinance

โปรแกรม Offline ประเภท EOD ผมชอบ Metastock มากกว่า Amibroker  อาจเพราะเป็นโปรแกรมแรกที่หัดใช้ตอนเริ่มลงทุนเลยคุ้นมือมากกว่า (เอาง่ายๆไม่อยากหัดใหม่ @-@)

ส่วนโปรแกรม Realtime ผมชอบ Bisnews มากกว่า eFinance หลังจากที่ใช้มาทั้ง 2 โปรแกรม บางคน(Marketing ของโบรก) บอกผมว่า eFinance เร็วพอๆกับจอของ Reuters แต่ทำไงได้คนเรามันถนัดผิดกัน อีกอย่างก็ไม่ชอบพวกโฆษณา กระพริบให้ปวดตา????

Bisnews ที่มีให้ใช้ของโบรกเกอร์ ผมเคยใช้ 2 ที่ Maybank-Kimeng กับ Nomura (จริงๆคงมีที่อื่น แต่ผมไม่เคยใช้) ทั้ง2 ที่ ผมชอบ Nomura มากกว่า Kimeng เพราะ Kimeng มี indicators ให้น้อยกว่า (น้อยมากจะน้อยไปไหน)     แถม java ของ Bisnews ที่ Kimeng ไม่รองรับหากจะใช้กับ MAC (จาก alert แจ้งเตือนของเว็บ)  ซึ่งต่างจาก Nomura แปลกดีเหมือนกัน


ครั้งหน้ามาคุยกันเรื่อง Time Frame ดีกว่า Time Frame นั้นสำคัญไฉน แล้วใช้ยังไงถ้าจะซื้อหุ้นเด็ด

Comments